34.9 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Năm 11, 2021

Mua Sắm

Quảng Cáo Tết 2021: Chìa Khóa “Đọc Vị” Khách Hàng Mùa Tết Hậu COVID-19

Năm mới 2021 đã đến và đây cũng là thời điểm rất nhiều thương hiệu, nhãn hàng hoạt động sôi nổi. Vào khoảng thời gian này, các MV quảng cáo tết 2021, các chiến dịch marketing push sale năm 2021 sẽ là “kim chỉ nam” giúp các nhãn hàng phô trương sự sáng tạo, ghi lại dấu ấn trong tim người tiêu dùng. 

Hãy cùng M.Zila.vn điểm qua các xu hướng quảng cáo tết 2021 và điểm qua một vài MV tiêu biểu trong năm 2020 để rút ra bài học kinh nghiệm cho các marketer trong năm nay nhé! 

Mục Lục: 

1 Xu hướng quảng cáo tết 2021

2 Nắm bắt insight khách hàng trong chiến dịch truyền thông dịp Tết 2021

2.1 Tiết kiệm, tối ưu hóa chi tiêu

2.2 Giản dị nhưng vẫn đậm vị Tết cổ truyền

2.3 Tết sum vầy, gắn kết tình thân

2.4 Chăm sóc sức khỏe, sống cho cái tôi trọn vẹn

3 Những giải pháp quảng cáo dịp tết 2021 của Tik tok

3.0.1 Thỏa sức sáng tạo cùng chiến dịch quảng cáo “Chill Tet” của Tik Tok

4 Top những quảng cáo tết 2020 ý nghĩa

4.1 Đi để trở về 4 – Biti’s Hunter

4.2  Aiiii chuyện cũ bán hông? – Mirinda

4.3 Tết ngưng cà khịa, chuyện thêm bùi tai – Highlands Coffee

4.4 Traveloka – Mang nhiệm màu về với Tết

4.5 Có vị nào hơn vị Tết nhà – Knorr

4.6 Ensure Gold – Bạn có bỏ lỡ khoảnh khắc làm nên Tết?

4.7 Tết là ăn hết – Tea+ Plus

Xu hướng quảng cáo tết 2021

Cuối năm 2020, Covid-19 đưa thế giới bước sang giai đoạn “bình thường mới”, thay đổi nhiều quan niệm, thói quen và nhu cầu của người dân trên toàn cầu. Dù không để lại hậu quả nặng nề như các nước lớn trên thế giới nhưng Covid-19 vẫn tạo những thay đổi đáng kể cho nền kinh tế, thị trường việc làm và cuộc sống xã hội, quan niệm của người tiêu dùng Việt Nam.

Trong mùa Tết 2020, chúng ta có thể thấy hai insight platfrom phổ biến được các nhãn hàng sử dụng nổi bật đó là “Tết là sum họp, gắn kết” và “Tết là phải vui, chuyện cũ bỏ qua”. Mỗi thương hiệu đều có cách biến tấu đa dạng với nhiều màu sắc khác nhau qua loạt MV đình đám như “Đi để trở về 4” của Biti’s hay “Du xuân ngày Tết – gắn kết yêu thương” của Vietralvel, “Chuyện cũ bỏ qua” của Mirinda.

Xu hướng quảng cáo tết 2021

Chiến dịch “Du xuân ngày Tết – gắn kết yêu thương” của Vietravel (Ảnh: i.ytimg.com)

Nhìn lại các chiến dịch thành công này, có thể thấy rất nhiều chiến dịch lớn sôi nổi trên social media cùng sử dụng chung insight platform nhưng mỗi nhãn hàng đều để lại dấu ấn cho người dùng thông qua các câu chuyện khác nhau, khai thác pain point của họ. Do đó, xu hướng quảng cáo Tết 2021 vẫn có thể chọn những nền tảng truyền thông gần gũi, quen thuộc với Tết nhưng trên hết, vẫn phải thấu hiểu đâu là người tiêu dùng mục tiêu của mình và cần biến tấu để kể câu chuyện Tết sao cho sáng tạo, làm sao cho mới hơn, thu hút hơn, không đi theo lối mòn.

Đặc biệt trong bối cảnh năm 2020 trải qua nhiều biến động từ dịch bệnh tới thiên tai, tác động tới kinh tế và hành vi người tiêu dùng, Tết 2021 có thể sẽ đặc biệt hơn so với các mùa Tết trước đây. Các nhãn hàng cần cân nhắc lựa chọn platform cho chiến dịch Tết 2021 sao cho gần gũi, thân thuộc với các chủ đề liên quan đến sum họp gia đình, san sẻ niềm vui, sự an lành, may mắn; đồng thời biến tấu thông điệp hợp với bối cảnh sau một năm khủng hoảng để lan tỏa thông điệp nhân văn, xúc động, kết nối mạnh mẽ tình cảm của người tiêu dùng dành cho nhãn hàng.

Nắm bắt insight khách hàng trong chiến dịch truyền thông dịp Tết 2021

Năm 2020 với bối cảnh chịu nhiều ảnh hưởng từ dịch bệnh, thiên tai, kinh tế suy thoái… các marketer cần nghiên cứu để tìm ra đâu là hướng đi đúng đắn trong việc phát triển chiến dịch Tết của mình. Trong đó, việc nắm bắt insight khách hàng là điểm không thể bỏ qua.

Tiết kiệm, tối ưu hóa chi tiêu

Theo nghiên cứu của Adtima mới đây cho biết:

  • 76% người tiêu dùng chủ động tìm kiếm các kênh bán hàng cam kết bình ổn giá
  • 64% người dùng tìm kiếm các khuyến mãi, giảm giá
  • 39% người dùng sẽ chọn các nhãn hàng cung cấp hậu mãi và chăm sóc khách hàng

Rõ ràng rằng, người Việt đang đi theo xu hướng tiết kiệm, thắt chặt chi tiêu hơn sau những ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19. Việt Nam là một trong những quốc gia kiểm soát được làn sóng Covid-19 từ rất sớm và thậm chí bước vào giai đoạn phục hồi, bình ổn nhanh hơn so với các nước bạn láng giềng. Song đại dịch đã để lại một ảnh hưởng dài hạn đến nền kinh tế và sự không chắc chắn của người tiêu dùng. Điều này dẫn đến cảm giác bất an về công việc và do dự trong việc chi tiêu của người Việt.

Ngoài ra, áp lực kinh tế mỗi dịp “Tết đến xuân về” cũng khiến người tiêu dùng cảm thấy “ngộp thở”. Hàng trăm thứ phải chi tiêu để sắm tết khiến họ có xu hướng tiêu xài tiết kiệm hơn và lên kế hoạch tối ưu hóa ngân sách vào dịp cuối năm. Nhiều người dùng tìm các mặt hàng giá rẻ, combo ưu đãi, chủ động săn sale trên các sàn TMĐT, tham gia các chương trình minigame để nhận ưu đãi.

Các nhãn hàng luôn phải nắm được insight khách hàng trong các dịp, đặc biệt là tết

Các nhãn hàng luôn phải nắm được insight khách hàng trong các dịp, đặc biệt là tết (Ảnh: cafebiz)

>>> Xem thêm: Insight là gì

Giản dị nhưng vẫn đậm vị Tết cổ truyền 

Trong tiềm thức người Việt, Tết là nét văn hóa truyền thống từ nhiều đời nay. Hình ảnh Tết gắn liền trong ký ức thân quen của mỗi người với bánh chưng, lì xì, câu đối đỏ, hoa đào hoa mai khoe sắc. Tết cổ truyền luôn mang đậm bản sắc dân tộc và ẩn chứa nhiều ý nghĩa giá trị.

Tuy nhiên 2020 để lại nhiều biến động ảnh hưởng đến đời sống, cùng với đó là sự thay đổi của xã hội, kinh tế… khiến người tiêu dùng lo lắng Tết mất đi bản sắc văn hóa vốn có. Do đó, các nhãn hàng cần tận dụng điểm này, truyền đi những thông điệp ý nghĩa của Tết để chiến dịch quảng cáo chạm tới trái tim người tiêu dùng.

Tết sum vầy, gắn kết tình thân

Tết vốn là dịp đoàn viên, là thời điểm những người con xa quê có dịp đoàn tụ cùng gia đình, quây quần bên bếp lửa ấm, nồi bánh chưng xanh. Trong một khảo sát của Adtima với câu hỏi: “Ngày Tết bạn muốn dành nhiều thời gian cho ai nhất?”, 50% người được hỏi hướng trọng ngày Tết cho gia đình nhỏ và 19% dành thời gian cho người yêu, bạn bè.

Có thể thấy, truyền thống sum vầy, gắn kết tình thân mỗi dịp Tết đến xuân về đã trở thành thói quen của người Việt. Hơn nữa đại dịch Covid-19 đi qua giúp mọi người nhận ra nhiều điều khi ở bên gia đình hơn trong khoảng thời gian giãn cách. Họ hiểu và thêm trân trọng giá trị tổ ấm nhiều hơn.

Tết sum vầy, gắn kết tình thân

Tết sum vầy, gắn kết tình thân (Ảnh: Znews)

Chăm sóc sức khỏe, sống cho cái tôi trọn vẹn

Trong năm qua, đại dịch đã làm gia tăng nhu cầu về các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần. Dù Việt Nam là nước ít thiệt hại về người nhất thế giới nhưng ảnh hưởng Covid-19 đến kinh tế, đời sống, người dùng đối mặt với những mất mát, cô lập, mất việc làm… cũng khiến họ hoang mang, lo lắng.

Do đó, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đên sức khỏe nhiều hơn, muốn dành cho chính bản thân những điều tốt đẹp nhất. Bên cạnh đó, dịp Tết cũng là thời điểm để họ dành thời gian “tân trang” lại bản thân nhiều hơn.

Theo khảo sát, 68% người tiêu dùng mong muốn có sức khỏe tốt hơn, 57% quan tâm đến các chủ đề sức khỏe trên kênh online dịp Tết, 19% sẵn sàng chi tiêu cho sản phẩm về sức khỏe, làm đẹp.

Những giải pháp quảng cáo dịp tết 2021 của Tik tok

Đầu năm 2020, khi Covid-19 bùng phát, lệnh giãn cách xã hội được áp dụng cũng là lúc Tiktok bùng nổ. Thời điểm này, Tiktok được ghi nhận là nền tảng hoạt động sôi nổi nhất với lượt xem video tăng 196% so với ngày thường. Cùng với đó, xu hướng mua hàng online bùng nổ báo hiệu một mùa quảng cáo Tết 2021 giàu tiềm năng. Người tiêu dùng chuyển sang mua sắm online, các nền tảng công nghệ được dịp tăng trưởng mạnh. Đặc biệt trong giai đoạn cuối năm, nhu cầu này càng được quan tâm nhiều hơn.

Chính vì lẽ này, Tiktok đã công bố các gói giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mùa quảng cáo Tết 2021, giúp nhãn hàng nâng tầm sáng tạo, định hình xu hướng. Hai giải pháp quảng cáo chính trên Tiktok for Business là: Standard Ads và Content Solutions. Điểm đặc biệt ở 2 gói giải pháp này là được xây dựng trên quy trình chuyển đổi hình phễu (Customer Conversion Funnel).

Standard Ads: là giải pháp giúp nhận diện thương hiệu tối ưu, gồm 3 định dạng chính.

  • Brand Takeover: giúp nhãn hàng xây dựng nhận biết thương hiệu, truyền tải thông điệp trong khoảng thời gian ngắn từ 3-6 giây.
  • Top-view: quảng cáo dạng video, xuất hiện ngay khi người dùng mở Tiktok, tạo trải nghiệm tự nhiên, sinh động với người dùng.
  • In-feed Ads: định dạng quảng cáo video được đề xuất tự nhiên trong mục Dành cho bạn của người dùng. Định dạng này có nhiều lựa chọn về mục tiêu chiến dịch, giúp nhãn hàng thỏa mãn nhu cầu quảng cáo đa dạng.

Content solutions: đây là loại hình quảng cáo tập trung vào hiển thị và nội dung, giúp thương hiệu tăng độ nhận biết với người dùng thông qua Hashtag Challenge. Nhiều thử thách thú vị, lôi cuốn sẽ được tận dụng và lan tỏa tới người dùng tự nhiên nhất. Ngoài ra, hiệu ứng Branded Effect cũng tạo riêng cho từng chiến dịch giúp nhà quảng cáo tiếp cận đa chiều với người dùng thông qua hiệu ứng có tính tương tác cao và tự nhiên.

Giải pháp quảng cáo của Tiktok

Giải pháp quảng cáo của Tiktok (Ảnh: digital-business-lab.com)

Theo bà Diệp Quế Anh – Giám đốc truyền thông Việt Nam, Philippines và các thị trường mới nổi tại Đông Nam Á chia sẻ, có 3 tiêu chí quan trọng các nhãn hàng cần lưu tâm để xây dựng chiến dịch quảng cáo ấn tượng mùa Tết 2021 gồm:

  • Nội dung có tính gần gũi, tương tác cao
  • Đúng thời điểm
  • Kết hợp đa dạng các hình thức quảng cáo sáng tạo

Theo những xu hướng mới đây được công bố bởi Tiktok, các nội dung được nhiều người dùng quan tâm nhất vào dịp Tết 2020 chủ yếu gồm hài kịch và giải trí, cụ thể các dạng: phim ảnh, selfie, hài, hoạt hình, nhạc pop, video thú cưng, Vlog dạng nhật ký,…

Thỏa sức sáng tạo cùng chiến dịch quảng cáo “Chill Tet” của Tik Tok

Sau mùa Tết 2020 thành công rực rỡ, Tiktok vẫn tiếp tục là cái tên được nhiều thương hiệu lựa chọn trong chiến dịch quảng cáo cuối năm sắp tới. Đồng hành cùng các thương hiệu trong cuộc đua khốc liệt, Tiktok mới đây đã ra mắt CHILL TẾT – gói giải pháp sáng tạo dành riêng cho dịp Tết nguyên đán 2021.

Mở màn là loạt hashtag “chuẩn Tết”, tận dụng thế mạnh hashtag vốn có của Tiktok gồm: #shoppingtetchill, #naucoratchill, #chillcountdown… Ngoài ra, Tiktok cũng mang đến nhiều tính năng hấp dẫn khác như live-stream, landing page hoặc tính năng “lì xì” lần đầu giới thiệu trên nền tảng.

Cụ thế, với gói ChillLive, Tiktok sẽ gợi ý hàng loạt ý tưởng thú vị như Cooking Show, người tham gia sẽ được so tài nấu nướng các món ăn rất đặc trưng ngày Tết và trang trí theo dấu ấn đặc trưng của thương hiệu. Hay ChillLive Concert, người xem sẽ được tham gia buổi hòa nhạc với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, ChillLive Talkshow sẽ được gặp các hot Tiktoker nổi tiếng trong năm qua…. Tất cả sẽ được phát trực tuyến nhằm tăng tương tác giữa thương hiệu và người dùng dưới sức ảnh hưởng của các influencer/KOLs.https://www.youtube.com/embed/JP3MG-alzF8?feature=oembed

Ngoài ra, ChillTown dưới hình thức là trang Landing page (H5) sẽ như một thị trấn thu nhỏ của CHILL TẾT, đăng tải đầy đủ các hoạt động ngày Tết để người dùng không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội tham gia thử thách nào của hãng. Cuối cùng, với ChillLuck, tính năng “Lì xì Tết” lần đầu giới thiệu trên Tiktok cho phép người tham gia nhận những phần quà đặc biệt từ các nhãn hàng.https://www.youtube.com/embed/d7FKOpBx-yk?feature=oembed

Với việc thấu hiểu suy nghĩ khách hàng, khả năng nắm bắt xu hướng nhạy bén, CHILL TET của Tiktok hứa hẹn sẽ mang lại mùa bội thu, giúp doanh nghiệp và chiến dịch truyền thông nổi bật, sáng tạo, thúc đẩy doanh số tối đa trong dịp Tết nguyên đán đặc biệt sắp tới.

>>> Xem thêm: Tik tok ads là gì

Top những quảng cáo tết 2020 ý nghĩa

So với những năm trước, mùa Tết 2020 sôi động hơn khi các nhãn hàng, thương hiệu liên tục tung ra TVC, MV bắt kịp trending Music Video. Không chỉ số lượng mà chất lượng các quảng cáo cũng được đầu tư kỹ càng, bài bản. Chưa bao giờ, khán giả lại ngồi “chịu khó” xem quảng cáo đến vậy. Cùng nhìn lại TOP những quảng cáo tết 2020 ý nghĩa nhất.

Đi để trở về 4 – Biti’s Hunter

Series “Đi để trở về” đã trở thành loạt phim ngắn được nhiều người mong đợi mỗi dịp Tết của thương hiệu Biti’s Hunter.

“Đi để trở về 4” được thực hiện bởi agency Dentsu Redder, sản xuất bởi Plan A Production House, với bối cảnh được quay ở miền Tây đẹp nao lòng và đặc biệt phần âm nhạc, thiết kế âm thanh xuất sắc qua giọng ca Phan Mạnh Quỳnh. Cốt truyện trong năm thứ 4 không còn là những chuyến du lịch đầy hoài bão của tuổi trẻ mà là hành trình mang Tết trở về. Thông điệp xuyên suốt video mà Biti’s gửi gắm trong suốt video là hãy về nhà sớm hơn vào Tết này: “Vì khi bạn về, bạn mang cả Tết trở về”.

Sau khi ra mắt, phim ngắn đã đạt hơn 27 triệu views và bài hát đạt hơn 20 triệu views trên YouTube.https://www.youtube.com/embed/nG1-7gExImU?feature=oembed

 Aiiii chuyện cũ bán hông? – Mirinda

Nếu quảng cáo tết của Bit’s hướng về tình cảm gia đình thì Mirinda lại đi theo phong cách vui tươi, hình ảnh hài hước. Tiếp nối big idea “Chuyện cũ bỏ qua” năm 2019, Mirinda bắt tay với Trúc Nhân ra MV ca nhạc với ý tưởng chiếc xe chuyên “thu mua” chuyện cũ, chuyện buồn, chuyện không vui, Mirinda gửi gắm thông điệp tới mọi người: hãy bỏ qua những chuyện không hay và hướng tới điều tích cực trong năm mới.

MV đạt hơn 27 triệu views chỉ sau 1 tháng phát hành và Mirinda cũng gặt hái về quả ngọt khi quảng cáo Tết 2020 liên tục được gọi tên trong danh sách quảng cáo nổi bật.https://www.youtube.com/embed/vPDVFJO17Ps?feature=oembed

Tết ngưng cà khịa, chuyện thêm bùi tai – Highlands Coffee

Nắm bắt trend “cà khịa” gây bão năm 2019, Highlands Coffee đã thông minh tận dụng độ hot của từ khóa này để tạo sự đối lập với vị ngọt bùi trong sản phẩm Trà sen vàng mới.

Suốt video làn màn đối đáp đỉnh cao của hai cây hài Huỳnh Lập và chị “Ca nô” Lê Nhân, “cà khịa” nhau thâm thúy. Nhưng sau tất cả, video truyền tải thông điệp, ngày Tết hãy dành cho nhau những lời ngọt bùi, dễ nghe.

Sau 2 tuần đăng tải, video đạt 2,6 triệu lượt xem, là một trong những video rất viral trên mạng xã hội với vô vàn meme, ảnh chế ăn theo.https://www.youtube.com/embed/2pE76ApLg_s?feature=oembed

Traveloka – Mang nhiệm màu về với Tết

Traveloka tuy là thương hiệu ngoại nhập nhưng đội ngũ marketing của hãng được đánh giá khá cao khi rất am hiểu văn hóa người Việt.

Video quảng cáo Tết 2020 của Traveloka truyền tải thông điệp qua góc nhìn của trẻ nhỏ. Nội dung clip xoay quanh cậu bé với ước mơ “cưỡi rồng” đi du lịch cùng bố mẹ, tuy nhiên sự bận rộn của guồng quay cuộc sống khiến những bậc phụ huynh quên đi mong muốn của cậu bé. Kết thúc video, họ nhận ra bản thân đã quá vô tâm và cần quan tâm tới con cái nhiều hơn.

Traveloka giúp ước mơ của cả gia đình, biến những chuyến đi thành hiện thực. Qua đó, hãng cũng nhắn nhủ, dù Tết đã trở nên nhạt nhòa với người lớn nhưng với con trẻ, Tết vẫn là cả đợi chờ.https://www.youtube.com/embed/JJTsGh6ubC4?feature=oembed

Có vị nào hơn vị Tết nhà – Knorr

Khai thác insight thưởng thức “vị Tết nhà” là câu chuyện không mới, nhưng làm thế nào để người xem thực sự thấy thèm, thấy nhớ vị Tết là điều hay mà chỉ riêng Knorr làm được.

Bắt tay với Trúc Nhân, Knorr khơi gợi câu chuyện xoay quanh những món ăn của mẹ, khơi gợi ký ức về hương vị qua những món ăn quen thuộc thời thơ ấu. Đó cũng là hương vị của sự yêu thương và bình yên nơi mái ấm gia đình mà chẳng nơi đâu có được.

Quảng cáo Tết Knorr 2020 chạm đến trái tim người xem với hơn 17 triệu views chỉ tính riêng trên Youtube.https://www.youtube.com/embed/D1Vu1bm8mFM?feature=oembed

Ensure Gold – Bạn có bỏ lỡ khoảnh khắc làm nên Tết?

Nhắc đến những quảng cáo Tết 2020 nổi bật, không thể không nhắc đến Ensure Gold, chuyên các sản phẩm sữa dinh dưỡng dành cho người lớn tuổi.

Nội dung quảng cáo bám sát thực trạng của phần đông gia đình hiện đại ngày nay khi các con quá bận bịu với khối lượng công việc cuối năm và quên đi không khi đón Tết cha mẹ hằng mong muốn. Nội dung tuy không mới tuy nhiên cách truyền tải mà Ensure Gold gắn vào clip rất duyên dáng, nhẹ nhàng. Cuối clip, hình ảnh thương hiệu Ensure Gold được lồng ghép tinh tế. Ensure là món quà sức khỏe chúc cha mẹ khỏe mạnh, bình yên để Tết tròn vị yêu thương.https://www.youtube.com/embed/Zy2MV85jy3A?feature=oembed

Tết là ăn hết – Tea+ Plus

Năm 2020, Tea+ khai thác hình ảnh anh chàng ngố cùng chiếc Cub50 trên nền poster đậm chất “Mắt biếc” – bộ phim rạp đình đám hot nhất vào thời điểm năm ngoái. MV đề cập đến nhiều yếu tố như “Ăn xài, ăn diện, ăn chơi” vô cùng hóm hỉnh, dí dỏm. Tết đến, người người nhà nhà chỉ mong được ăn thoải mái mà không lo nặng người. Sự xuất hiện của Tea+ Plus sẽ giúp xua tan nỗi lo đó qua giai điệu và lời nhạc vui tươi dưới sự thể hiện của nam ca sĩ Kay Trần. Video cán mốc 24 triệu views chỉ sau 1 tháng đăng tải trên kênh Youtube.https://www.youtube.com/embed/Dby4hLkGwFE?feature=oembed

Quảng cáo tết 2021 của Tea Plus (Ảnh: Tea Plus)

>>> Có thể bạn quan tâm: TVC quảng cáo là gì

Kết

Việc tạo một chiến dịch quảng cáo tết 2021 thành công chưa bao giờ dễ dàng nhưng đây cũng là cơ hội quý giá giúp các nhãn hàng lấy lại tình cảm, lòng tin của người tiêu dùng sau một năm 2020 nhiều biến động. Người tiêu dùng ngày nay đã và đang không ngừng tìm kiếm sự mới lạ. Do đó, những quan điểm và trải nghiệm mới sẽ thú hút người tiêu dùng hơn là những điều xưa cũ.

Chỉ còn vài tuần nữa, Tết sẽ gõ cửa. Hãy liên tục cập nhật các quảng cáo Tết 2021 thú vị của các nhãn hàng trong những bài viết tiếp theo của MarketingAI nhé!

Hải Yến – MarketingAI 

Tổng hợp

Bình luận

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Kết Nối AIMarketing

21,942FansLike
0FollowersFollow
0SubscribersSubscribe
- Advertisement -

Bài Mới Nhất

Bình luận