34.9 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Năm 11, 2021

Mua Sắm

Leadership Là Gì? 6 Kỹ Năng Cần Có Để Trở Thành Một Nhà Lãnh Đạo Tài Ba

Leadership là gì? Một câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng lại gây ra khá nhiều hiểu lầm cho mọi người. Leadership vốn không liên quan gì đến thâm niên hay vị trí mà một người đang giữ trong hệ thống cấp bậc của công ty. Leadership sẽ không tự động có khi bạn đạt đến một chức vụ hay một mức lương nào đó. Vậy leadership là gì? Hiểu thế nào cho đúng? Cùng AI Marketing  tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây.

Leadership nghĩa là gì?

Leadership còn được hiểu là khả năng lãnh đạo là một tố chất quan trọng. Không chỉ đối với người quản lý nói riêng mà còn với mỗi cá nhân nói chung. Có thể thấy, leader là những người lãnh đạo có khả năng tạo ra kế hoạch và xác lập hướng đi riêng cho doanh nghiệp. Người làm leader cần phải có những kỹ năng quản lý để tìm ra phương hướng giúp doanh nghiệp của mình đi đúng hướng và hoạt động tốt nhất.

Leadership nghĩa là gì?

Leadership là gì? Leadership có phải là một chức vụ không? Ảnh: lafactoriaweb

Tổng quan về leadership (lãnh đạo)

“Leadership” gợi bạn nhớ đến hình ảnh nào?

  • Một nhà lãnh đạo chính trị, đang thuyết phục một nhóm người ủng hộ mình.
  • Một nhà thám hiểm, tạo một con đường xuyên qua khu rừng cho những người còn lại trong nhóm của mình đi theo.
  • Hay một giám đốc điều hành, phát triển chiến lược của công ty để đánh bại đối thủ cạnh tranh.

Nếu leader là người lãnh đạo, có khả năng định hướng, xây dựng tầm nhìn và tạo những điều mới mẻ, thì leadership chính là khả năng lãnh đạo, nắm bắt những yếu tố cần thiết để có thể truyền cảm hứng cho người khác.

Đã có rất nhiều định nghĩa khác nhau về leadership, nhưng có thể định nghĩa chung như sau:

Leadership là một quá trình ảnh hưởng xã hội, tối đa hóa nỗ lực của những người khác nhằm đạt được mục tiêu chung.

Các yếu tố chính của định nghĩa này:

  • Leadership bắt nguồn từ ảnh hưởng xã hội, không phải quyền lực hay năng lực.
  • Không đề cập đến các đặc điểm tính cách, thuộc tính, hoặc thậm chí là một chức danh; có nhiều phong cách, nhiều con đường, để lãnh đạo hiệu quả
  • Leadership bao gồm mục tiêu và kết quả dự kiến

Lãnh đạo trong kinh doanh là gì?

Trong kinh doanh, leadership được gắn liền với hiệu suất. Và bất kỳ định nghĩa leadership nào cũng phải tính đến điều đó. Do đó, mặc dù bản chất leadership không liên quan đến lợi nhuận, nhưng những người được coi là lãnh đạo giỏi phải làm tăng lợi nhuận của công ty họ.

Nếu một cá nhân trong vai trò lãnh đạo không đáp ứng kỳ vọng lợi nhuận do hội đồng quản trị, ban lãnh đạo cấp cao hơn hoặc cổ đông đặt ra, họ có thể bị chấm dứt hợp đồng.

Vai trò của leadership là gì?

Sau khi đã hiểu rõ leadership là gì, thì đây là 10 vai trò quan trọng của leadership giúp cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về những gì được mong đợi ở một leader.

  1. Trở thành “Người ủi đất” loại bỏ các chướng ngại vật/rào cản để tổ chức có thể hoàn thành công việc của mình
  2. Trở thành “Nhà vô địch” để biện hộ cho nhóm, chức năng, doanh nghiệp, cho phần còn lại của tổ chức và bên ngoài
  3. Trở thành một “Huấn luyện viên” để mang đến cho các thành viên trong tổ chức “đôi mắt” thứ hai và một góc nhìn khác
  4. Trở thành “Người kết nối” để kết nối mọi người và ý tưởng với nhau cả bên trong và bên ngoài đội nhóm
  5. Trở thành một “Người quản lý” giúp quản lý cân bằng cung/cầu về công việc và dự án của tổ chức
  6. Là “Người có tầm nhìn” để xác định tầm nhìn về tương lai và phát triển kế hoạch để đạt được điều đó.
  7. Là một “Nhà phát triển và người cố vấn” để làm việc cùng với các thành viên của tổ chức và hỗ trợ phát triển cho thành viên trong nhóm
  8. Hãy là một “Người tạo động lực” để truyền tinh thần tích cực vào tổ chức
  9. Trở thành “Chuyên gia giao tiếp” để giữ kết nối và truyền tải thông tin một cách dễ hiểu và chính xác.
  10. Là “Chủ sở hữu” để đưa ra ba quyết định chính xác về: Tài chính, Xã hội, Môi trường.
Tất nhiên, không ai mạnh trên cả 10 phương diện. Với tư cách leader điều quan trọng là phải phục vụ những người mà chúng ta lãnh đạo. Và tạo ra một nơi làm việc tích cực, hiệu quả, nơi mọi người có thể làm những điều tuyệt vời.

Tố chất cần có của một nhà lãnh đạo tài ba là gì?

Một nhà lãnh đạo giỏi là người thực hiện những điều sau:

  • Tạo ra tầm nhìn về tương lai
  • Thúc đẩy và truyền cảm hứng cho mọi người
  • Quản lý việc cung cấp tầm nhìn
  • Huấn luyện và xây dựng đội nhóm

Leadership là gì? Leadership có phải là một chức vụ không? Ảnh: lafactoriaweb

Tạo ra tầm nhìn về tương lai

Trong kinh doanh, tầm nhìn là một mô tả thực tế, thuyết phục và hấp dẫn về nơi bạn hướng đến trong tương lai. Tầm nhìn cung cấp định hướng, thiết lập các ưu tiên và “lộ trình” cụ thể để bạn dễ dàng đạt được những gì mong muốn.

Để tạo ra tầm nhìn, các nhà lãnh đạo nên tập trung phân tích tình hình hiện tại của tổ chức bằng cách sử dụng các công cụ như Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh của M. Porter, phân tích PEST, USP, phân tích năng lực cốt lõi và phân tích SWOT.

Leadership là chủ động giải quyết vấn đề, nhìn về phía trước, và không nên hài lòng với hiện tại.

Một khi đã phát triển tầm nhìn của mình, các nhà lãnh đạo phải làm cho nó trở nên hấp dẫn và thuyết phục. Một tầm nhìn hấp dẫn là tầm nhìn mà mọi người có thể nhìn thấy, cảm nhận, hiểu được và nắm bắt. Các nhà lãnh đạo giỏi phải kể những câu chuyện đầy cảm hứng. Và giải thích tầm nhìn của họ theo những cách mà mọi người có thể liên tưởng đến.

Động viên và truyền cảm hứng cho mọi người

Một tầm nhìn hấp dẫn cung cấp nền tảng cho leadership. Nhưng chính khả năng động viên và truyền cảm hứng của các leader sẽ giúp họ thực hiện tầm nhìn đó.

Một trong những cách quan trọng để leader làm điều này là thông qua “Thuyết kỳ vọng”. Các nhà lãnh đạo giỏi phải liên kết được hai kỳ vọng này với nhau:

  • Kỳ vọng rằng làm việc chăm chỉ dẫn đến kết quả tốt
  • Kỳ vọng rằng kết quả tốt dẫn đến phần thưởng hoặc ưu đãi hấp dẫn

Điều này sẽ thúc đẩy mọi người làm việc chăm chỉ để đạt được thành công, bởi vì họ luôn mong đợi được nhận phần thưởng.

Khi các nhà lãnh đạo là chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó, mọi người thường ngưỡng mộ và tin tưởng vào những nhà lãnh đạo này từ đó, họ có thể dễ dàng hơn trong việc thúc đẩy và truyền cảm hứng cho những người mà họ lãnh đạo.

Các nhà lãnh đạo cũng có thể thúc đẩy và ảnh hưởng đến mọi người thông qua các quyền lực khác. Chẳng hạn như quyền trả tiền thưởng hoặc giao nhiệm vụ cho mọi người. Tuy nhiên, những nhà lãnh đạo giỏi không dựa quá nhiều vào những loại quyền lực này để thúc đẩy và truyền cảm hứng cho người khác.

Quản lý và phân bổ công việc cần thiết

Đây là lĩnh vực leadership liên quan đến quản lý.

Leader phải đảm bảo các công việc cần thiết được quản lý đúng cách và được chuyển giao thành công.

Để làm được điều này, các thành viên trong nhóm cần có các mục tiêu hiệu suất được liên kết với tầm nhìn chung của cả nhóm.

Các nhà lãnh đạo cũng cần đảm bảo rằng họ quản lý sự thay đổi một cách hiệu quả. Điều này giúp đảm bảo tầm nhìn được thực hiện suôn sẻ và triệt để.

Huấn luyện và xây dựng đội nhóm

Phát triển cá nhân và đội nhóm là những hoạt động quan trọng của các leader. Để phát triển đội nhóm, trước tiên leader phải hiểu được động lực của đội. Một số mô hình phổ biến như mô hình Belbin và mô hình phát triển đội nhóm của Bruce Tuckman.

Sau đó, leader cần đảm bảo rằng các thành viên trong nhóm có các kỹ năng và khả năng cần thiết để thực hiện công việc. Thực hiện điều này bằng cách đưa ra và nhận phản hồi thường xuyên. Cũng như đào tạo và huấn luyện mọi người để cải thiện hiệu suất của cá nhân và nhóm.

Kỹ năng lãnh đạo cần có của một leader là gì?

Mặc dù có những người bẩm sinh đã có khả năng lãnh đạo hơn những người khác, nhưng bất kỳ ai cũng có thể học cách trở thành nhà lãnh đạo bằng cách cải thiện các kỹ năng cụ thể. Lịch sử có đầy rẫy những người, mặc dù không có kinh nghiệm lãnh đạo trước đây, đã bước lên dẫn đầu trong các cuộc khủng hoảng và thuyết phục người khác đi theo hướng hành động được đề xuất của họ.

Tính quyết đoán

Leader là người có thể đưa ra quyết định nhanh chóng với thông tin họ có. Khả năng ra quyết định hiệu quả phụ thuộc vào thời gian và kinh nghiệm. Khi bạn trở nên quen thuộc hơn với ngành của mình, bạn có thể đưa ra quyết định nhanh hơn. Ngay cả khi bạn không có tất cả thông tin cần thiết. Tính quyết đoán được coi là một kỹ năng lãnh đạo quan trọng. Vì nó giúp chuyển đổi các dự án nhanh hơn và nâng cao hiệu quả.

Tính quyết đoán hiệu quả đòi hỏi phải nghiên cứu, đánh giá, giải quyết vấn đề và thiết lập mục tiêu, thường có sự thay đổi nhanh chóng. Những người ra quyết định phải có khả năng rút ra kinh nghiệm của chính họ với các nhiệm vụ tương tự, đánh giá xem điều gì có thể hiệu quả nhất, đưa ra quyết định và tự tin chịu trách nhiệm về kết quả. Các kỹ năng chính liên quan đến việc trở thành một nhà lãnh đạo mạnh mẽ thông qua sự quyết đoán bao gồm:

  • Giải quyết vấn đề
  • Sáng kiến
  • Nghiên cứu
  • Đánh giá
  • Thiết lập kỳ vọng

Chính trực

Chính trực tại nơi làm việc thường mang nghĩa là có thể đưa ra các lựa chọn đạo đức, giúp công ty duy trì hình ảnh tích cực. Tất cả các doanh nghiệp đều tìm cách thuê những người lao động có tinh thần liêm chính.

Có tính chính trực với tư cách là một nhà lãnh đạo, không chỉ khuyến khích việc thực hành trung thực và công bằng nhất mà còn là tấm gương tích cực và mạnh mẽ cho các thành viên trong team của bạn. Một nhà lãnh đạo có tính chính trực cũng thể hiện các kỹ năng sau:

  • Ngoại giao
  • Đạo đức
  • Tin cậy
  • Chuyên nghiệp
  • Bảo mật
  • Thật thà

Xây dựng mối quan hệ (hay teambuilding)

Leader đòi hỏi khả năng xây dựng và duy trì một nhóm cá nhân mạnh mẽ, hợp tác làm việc hướng tới cùng một mục tiêu. Xây dựng nhóm đòi hỏi những kỹ năng mạnh mẽ như kỹ năng giao tiếp hiệu quả và giải quyết xung đột. Xây dựng mối quan hệ là một trong những kỹ năng quan trọng nhất đối với vai trò lãnh đạo vì nó giúp cho việc giao tiếp các nhiệm vụ, trách nhiệm và mục tiêu trở nên hiệu quả hơn. Khi đã hiểu nhau, bạn có thể đánh giá điểm mạnh, giao nhiệm vụ và hoàn thành mục tiêu một cách liền mạch hơn. Một nhà lãnh đạo thành công, người thành thạo trong việc xây dựng mối quan hệ cũng sẽ có các kỹ năng sau:

  • Hợp tác
  • Sự quản lý
  • Kỹ năng xã hội
  • Giao tiếp
  • Lắng nghe tích cực
  • Làm việc theo nhóm

Giải quyết vấn đề

Các nhà lãnh đạo giỏi phải có kỹ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong công việc. Giải quyết vấn đề hiệu quả thường đòi hỏi phải bình tĩnh và xác định giải pháp từng bước. Kỹ năng giải quyết vấn đề giúp các nhà lãnh đạo đưa ra quyết định nhanh chóng, giải quyết các trở ngại với nhóm nội bộ cũng như các nhóm bên ngoài và đảm bảo các dự án được hoàn thành đúng thời hạn theo kế hoạch đã định sẵn. Các nhà lãnh đạo giải quyết vấn đề hiệu quả cũng có các kỹ năng sau:

  • Tư duy phản biện
  • Kỹ năng phân tích
  • Nghiên cứu
  • Tính quyết đoán

Đáng tin cậy

Trở thành một leader đáng tin cậy nghĩa là mọi người có thể tin tưởng và dựa vào bạn. Một người đáng tin cậy theo sát các kế hoạch và giữ lời hứa. Các mối quan hệ bền chặt được xây dựng bởi một nhà lãnh đạo đáng tin cậy tạo ra một nhóm kiên cường có thể vượt qua những khó khăn có thể phát sinh. Một leader đáng tin cậy có nghĩa là đáp ứng đúng thời hạn, thẳng thắn, hoàn thành nghĩa vụ và khi bạn không thể đạt được lời hứa hoặc mục tiêu, hãy thông báo điều này sớm và luôn có kế hoạch dự phòng. Các nhà lãnh đạo đáng tin cậy cũng có các kỹ năng sau:

  • Thiết lập mục tiêu thực tế
  • Chính trực
  • Kịp thời
  • Sáng kiến
  • Định hướng một cách chi tiết
  • Trung thành
  • Trung thực

Khả năng giảng dạy và cố vấn

Một kỹ năng phân biệt leadership với nhiều năng lực khác là khả năng giảng dạy và cố vấn. Giảng dạy hiệu quả cho đồng nghiệp không chỉ hỗ trợ phát triển kỹ năng trong sự nghiệp của mỗi thành viên mà còn giúp tổ chức mở rộng quy mô. Thông thường, kỹ năng này đòi hỏi các nhà lãnh đạo phải luôn cởi mở, sẵn sàng chia sẻ cho toàn bộ đội nhóm. Để thành công với tư cách là một nhà lãnh đạo có thể giảng dạy và cố vấn cho một nhóm, bạn có thể trau dồi các kỹ năng liên quan sau:

  • Tạo động lực
  • Rõ ràng
  • Khả năng nhìn nhận và khen thưởng
  • Hiểu sự khác biệt giữa các nhân viên
  • Đánh giá
  • Sự hữu ích
  • Tích cực

Kết

Bạn đã thực sự hiểu leadership là gì? Leader và Leadership thường được sử dụng để mô tả những người đang giữ chức vụ quản lý, những cá nhân này có thể có kỹ năng cao, làm tốt công việc và có giá trị đối với tổ chức. Nhưng điều đó chỉ giúp họ trở thành một nhà quản lý xuất sắc chứ không phải nhà lãnh đạo.

Leadership là nghệ thuật thúc đẩy một nhóm người hành động để đạt được mục tiêu chung và để trở thành một là lãnh đạo hiệu quả trong kinh doanh bạn phải sở hữu những đặc điểm vượt xa nhiệm vụ quản lý. Hi vọng thông tin trong bài viết trên có thể cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin cần thiết về leadership là gì và chúc bạn sớm trở thành một nhà lãnh đạo tài ba.

Thanh Nga/AI Marketing

Theo Forbes và Indeed

>>> Bài viết khác :

Influencer Marketing Và Những Bài Học Cần Lưu Ý

Bình luận

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Kết Nối AIMarketing

21,942FansLike
0FollowersFollow
0SubscribersSubscribe
- Advertisement -

Bài Mới Nhất

Bình luận