34.9 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Năm 11, 2021

Mua Sắm

Facebook Marketing Là Gì? Làm Thế Nào Để Xây Dựng Chiến Lược Facebook Marketing Hiệu Quả?

Facebook Marketing Thời đại 4.0, bước tiến không ngừng của công nghệ. Facebook dường như đã trở thành một phần tất yếu trong cuộc sống. Với một thiết bị di động thông minh có kết nối mạng bạn đã có thể truy cập vào Facebook dễ dàng. Theo thống kê gần đây nhất, số lượng người dùng trang mạng xã hội này tại Việt Nam tăng đáng kể. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh sản phẩm, dịch vụ, quảng cáo thương hiệu trực tuyến thì chắc chắn rằng đây sẽ là thị trường tiềm năng giúp công ty, doanh nghiệp đi lên nhanh chóng.

Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về hình thức kinh doanh trên Facebook. Và làm thế nào để thu hút khách hàng tiềm năng, quảng cáo sản phẩm dịch vụ của mình một cách hiệu quả nhất? Các vấn đề đặt ra ở trên được tóm gọn lại thành một thuật ngữ vô cùng quen thuộc đó là Facebook Marketing.

Để hiểu rõ sâu hơn về Facebook Marketing là gì? Marketing trên Facebook sẽ đem đến lợi ích nào? Làm thế nào để xây dựng chiến lược Facebook Marketing hiệu quả? Mời bạn cùng theo dõi trong nội dung dưới đây:

1. Facebook Marketing là gì ?

Facebook Marketing là gì ?

Thuật ngữ Facebook marketing dùng để chỉ tất cả những hoạt động quảng cáo tiếp thị diễn ra trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Bao gồm các hoạt động tiêu biểu như:

  • Xây dựng Fanpage Facebook để quảng bá thương hiệu sản phẩm.
  • Tạo dựng các hội nhóm tụ họp những người dùng có chung mối quan tâm, sở thích.
  • Tìm kiếm nhóm khách hàng mục tiêu thông qua nhiều phương tiện.
  • Sáng tạo và lan tỏa sức ảnh hưởng của nội dung thông qua hình thức quảng cáo Facebook Ads.
  • Thực hiện các hoạt động trao đổi thông tin, tương tác với khách hàng.

Những hoạt động liên quan đến Facebook marketing có thể miễn phí hoàn toàn hoặc có phí. Trong đó hình thức tạo Fanpage hay post nội dung, trao đổi với khách hàng trên Facebook đều không mất phí.

Thế nhưng, muốn sở hữu phần nội dung hấp dẫn bạn sẽ cần phải đầu tư cho chi phí sáng tạo content (dạng text, hình ảnh, video,..).

Hình thức ngốn tiền nhất trong một chiến dịch Facebook marketing 4.0 chính là chạy quảng cáo Ads. Tuy nhiên, các chiến dịch quảng cáo hiệu sẽ mang đến nguồn khách hàng khá lớn cho các chủ shop, cá nhân hay doanh nghiệp. Thế nhưng, thời gian gần đây, các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh online có xu hướng chọn sử dụng dịch vụ truyền thông Facebook thay vì chi tiền chạy quảng cáo như trước. Dịch vụ truyền thông Facebook được phát triển trên hệ thống các Fanpage triệu Views. Nếu sử dụng phương thức này doanh nghiệp sẽ cắt giảm được tối đa ngân sách. Tiếp cận tới hàng triệu khách hàng với chi phí bằng 1/100.000 đến 1/1.000.000 chi phí chạy quảng cáo. Mà hiệu quả có thể tương đương với các chiến dịch quảng cáo trước đó.

2. Lợi ích thiết thực của Facebook Marketing trong kinh doanh

Marketing online Facebook là kênh truyền thông quảng bá cho khả năng tiếp cận người dùng lớn, tốc độ truyền nội dung nhanh, tiết kiệm chi phí cho chiến dịch.

Tiếp cận một lượng người dùng cực lớn

Facebook Marketing

Facebook có lượng người dùng vô cùng lớn, tính đến nay khoảng 2,7 tỷ người dùng. Họ hoạt động ở các lĩnh vực vô cùng đa dạng. Trong đó, Việt Nam được xếp vào thị trường có mức độ tăng trưởng nhanh và lượng người dùng Facebook thuộc hàng top. Sử dụng các dịch vụ Marketing Facebook đồng nghĩa với việc sản phẩm, thương hiệu của bạn đã có cơ hội tiếp cận với một lượng lớn người dùng.

Tốc độ lan truyền nội dung cực nhanh

Là một mạng xã hội với hơn 2,7 tỷ người dùng, thông tin trên Facebook được lan truyền với tốc độ chóng mặt. Giúp bạn lan tỏa thông điệp và giá trị trương hiệu một cách dễ dàng. Mới đây, Fanpage bắt đầu siết chặt hơn về lượng người có thể tiếp cận nội dung trên Fanpage. Tuy nhiên nếu content của bạn thực sự hấp dẫn, khả năng tạo viral của nội dung đó vẫn thừa sức tiếp cận một lượng khủng người dùng trong thời gian ngắn.

Tiết kiệm ngân sách quảng cáo, giảm chi phí Marketing

Phần lớn các chức năng trên Fanpage Facebook hiện nay đều hoàn toàn miễn phí. Nếu biết cách tận dụng, chúng sẽ hỗ trợ rất đắc lực cho chiến dịch quảng bá bạn đang triển khai.

Trong trường hợp sử dụng dịch vụ Ads, bạn vẫn hoàn toàn chủ động trong việc điều chỉnh ngân sách giúp chiến dịch đi đúng hướng vừa tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đạt mục tiêu kế hoạch. Đặc biệt nếu sử dụng dịch vụ truyền thông Facebook, ngân sách cho chiến dịch Marketing sẽ được cắt giảm tối đa.

3. Thiết lập chiến lược Marketing Facebook từ những bước đơn giản nhất

Fanpage Facebook

Facebook Marketing là gì ?

Bước 1: Lập tài khoản, Fanpage cho doanh nghiệp

Chỉ cần đăng nhập, nhấn nút tạo trang và làm theo hướng dẫn, bạn đã sở hữu một Fanpage để bắt đầu marketing trên Facebook. Nếu bạn bán hàng qua trang cá nhân, bạn cần một tài khoản với số lượng bạn bè lớn để bắt đầu. Tuy nhiên lập Fanpage sẽ chuyên nghiệp hơn, có nhiều tính năng hữu ích và giúp bạn đánh giá hiệu quả marketing tốt hơn.

Bước 2: Bổ sung cho Fanpage của bạn những thông tin có thể tìm kiếm được

Sau khi tạo xong Fanpage, cần đảm bảo rằng trang của bạn có đầy đủ các thông tin giới thiệu như tổng quan về doanh nghiệp, liên kết đến trang web của bạn và các thông tin khác giúp khách hàng hiểu rõ về doanh nghiệp của bạn hơn.

Bước 3: Sáng tạo nội dung cho Fanpage

Nội dung là yếu tố quan trọng hàng đầu trong Facebook marketing. Trước khi sáng tạo nội dung bạn cần xác định nội dung này dành cho ai. Nên thể hiện bằng hình thức nào. Và có kế hoạch cụ thể để xây dựng các phần content cho Fanpage.

Cách tốt nhất để tăng số lượng người theo dõi mới và duy trì những người theo dõi trung thành cho trang Fanpage của bạn chính là cung cấp những thông tin hữu ích cho họ. Nếu bạn cung cấp những thông tin hữu ích, nhất quán và giúp người đọc thu được những điều giá trị, họ sẽ duy trì việc theo dõi trang Fanpage của bạn. Và quan tâm hơn đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Hãy đặt mình vào đối tượng khách hàng và nghĩ xem họ thực sự quan tâm. Họ sẽ bị thu hút bởi những nội dung gì. Hiện nay Facebook cho phép bạn đăng tải nội dung với hình thức đa dạng và hấp dẫn, hãy tận dụng ưu điểm này.

Bước 4: Thu hút thêm các khách hàng tiềm năng

Hãy mang đến những nội dung chuyên sâu hơn, hữu ích hơn để tăng lượt share, lan tỏa Fanpage của bạn. Thông thường, người theo dõi sẽ không thể nhớ được từng bài đăng riêng lẻ trên facebook. Tuy nhiên, nếu họ nhận ra bạn thường xuyên đăng tải các nội dung có chất lượng và bổ ích đối với họ, họ sẽ coi bạn là nguồn tài nguyên giá trị. Do đó, để phát triển đều đặn, bạn cần phải duy trì sự xuất hiện liên tục của trang Fanpage đến đối tượng độc giả.

Bên cạnh đó, hãy chia sẻ nội dung của bạn trên các nhóm có nhiều khách hàng tiềm năng. Tự xây dựng Group để giữ chân các “Fan cứng” – chính là những khách hàng trung thành.

Bước 5: Chạy quảng cáo hoặc sử dụng dịch vụ truyền thông Facebook

Chạy quảng cáo có thể giúp bạn đạt được các mục tiêu cụ thể như tăng lượt like, thu hút lượt truy cập vào website, tăng doanh số bán hàng qua Facebook, tăng nhận diện thương hiệu. Bạn có thể thiết lập, triển khai và theo dõi ở trình quảng cáo của Facebook. Bên cạnh đó, dịch vụ truyền thông Facebook mang đến hiệu quả vượt trội trong việc mở rộng tiếp cận khách hàng tiềm năng. Với con số tiếp cận lên đến hàng chục thậm chí hàng trăm triệu người dùng.

Tài khoản cá nhân

Tài khoản Facebook cá nhân vẫn luôn là kênh quảng hiệu, đặc biệt là với dân bán hàng online.

Theo như chính sách mới nhất của Facebook, nội dung tin tức từ các trang Fanpage sẽ bị cắt giảm lượng hiển thị. Thay vào đó, Facebook sẽ ưu tiên hiển thị thông tin từ người dùng có trong danh sách bạn bè trên bản tin.

Danh sách bạn bè trên nick cá nhân có thể lên 5000 người. Nếu biết tận dụng, họ sẽ trở thành khách hàng tiềm năng của bạn trong tương lai. Mọi hoạt động đăng bán trên tài khoản cá nhân đều không bị tính phí.

Bước 1: Tạo tài khoản Facebook

Truy cập trang Facebook.com hoặc ứng dụng Facebook trên điện thoại để tạo tài khoản Facebook. Sau khi tạo tài khoản Facebook cá nhân, tiếp theo bạn cần tối ưu profile và điền đầy đủ mọi thông tin cá nhân để tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

  • Ảnh đại diện nên lấy ảnh thật của bạn, không nên lấy ảnh sản phẩm làm hình đại diện.
  • Ảnh bìa nên có thêm ảnh sản phẩm hoặc thương hiệu cá nhân của bạn.
  • Bên cạnh việc đăng các bài bán hàng nên thường xuyên chia sẻ các nội dung về công dụng hữu ích của sản phẩm.

Bước 2: Tiếp cận đối tượng tiềm năng

Để kết bạn đúng đối tượng khách hàng muốn hướng đến, bạn có thể tham gia các Group với chủ đề liên quan đến sản phẩm mà bạn đang phân phối. Làm thế nào để người lạ chấp nhận lời mời kết bạn? Bạn tìm thấy đối tượng khách hàng tiềm năng và muốn kết bạn với họ. Tuy nhiên, tỷ lệ chấp nhận lời mời kết bạn lại rất ít. Vậy hãy thử cách làm sau đây:

Vào Facebook đối tượng muốn kết bạn và cmt các bài viết trên trang của họ. Cmt phù hợp với nội dung Status và nhớ đừng chỉ thả Icon. Sau đó hãy gửi cho họ lời mời kết bạn. Bằng thao tác đơn giản trên tỷ lệ chấp nhận lợi mời bạn sẽ cao hơn. Họ không biết bạn là ai. Nhưng họ thấy bạn có quan tâm đến họ!

Bước 3: Đăng bài bán hàng trên Facebook cá nhân

Cách đăng nội dung

  • Đa dạng nội dung đăng bài trên Facebook : Đừng chỉ đăng mỗi nội dung sản phẩm! Hãy đăng thêm những loại nội dung khác: giải trí, cá nhân, chia sẻ tip hay, quan điểm, … Điều này sẽ giúp tăng tương tác trên Facebook. Tăng tương tác nghĩa là tăng cơ hội bán hàng. Tỷ lệ tốt và phổ biến nhất là 80-20. Nghĩa là 80% nội dung không chứa thông tin quảng cáo sản phẩm và 20% bài bán hàng.
  • Đăng bài theo thuật toán của Facebook : Điều này nằm ở thuật toán hiển thị của Facebook. Facebook sẽ phân tích dữ liệu hành vi của từng người dùng. Xem họ thích nội dung nào, chủ đề gì, nội dung của ai, … Và sau đó Facebook sẽ chỉ hiển thị nội dung, status, bài viết, … mà người dùng quan tâm. Nếu bạn chỉ đăng hình sản phẩm thì phần đông bạn bè, người theo dõi sẽ không tương tác với bạn. Sau vài lần theo dõi và nhận thấy status của bạn không được người dung tương tác, đánh giá tích cực, Facebook sẽ cho đó là tín hiệu để không hiển thị tiếp status của bạn cho họ nữa! Do đó, bạn nên đăng nội dung giả trí, status cá nhân xem kẽ với bán hàng.

Tạm kết

Facebook cho đến nay chưa bao giờ là mảnh đất kém hấp dẫn để các doanh nghiệp, chủ kinh doanh vừa và nhỏ thực hiện chiến dịch quảng bá. Vậy, Facebook marketing hứa hẹn vẫn là kênh truyền thông mạnh lại hiệu quả cao. Phần chia sẻ của AI Marketing, có thể xem như tài liệu Facebook marketing mang tính tổng quan nhất.

Hy vọng với kiến thức mình vừa tổng hợp đã giúp bạn tự tin để triển khai một chiến dịch quảng bá trên Facebook.

Thanh Nga/AI Marketing

>>> Bài viết khác :

Tất Tần Tật Về Kinh Doanh Online Trên Facebook

Bình luận

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Kết Nối AIMarketing

21,942FansLike
0FollowersFollow
0SubscribersSubscribe
- Advertisement -

Bài Mới Nhất

Bình luận