34.9 C
Hanoi
Thứ Ba, Tháng Năm 11, 2021

Mua Sắm

Chiến Lược Marketing Của Tiki – Lấn Sân Sang Marketplace

Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của công nghệ, xu thế thương mại điện tử ngày càng lớn mạnh khiến thói quen mua sắm của người Việt đã có những thay đổi rõ rệt. Được thành lập từ năm 2010, từ một website bán sách online, cho đến nay, Tiki đã trở thành một trong những nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất Việt Nam với hơn 2 triệu lượt khách hàng trực tuyến cùng những thành tích đáng kể về doanh số, lợi nhuận và còn giúp nâng cao trải nghiệm thực tế của người dùng. Vậy chiến lược Marketing của Tiki có gì đặc biệt để có thể tự tin chiếm lĩnh thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam?

Tiki có vị thế như thế nào trên sàn thương mại điện tử?

Tiki là doanh nghiệp trong ngành thương mại điện tử được ra đời vào năm 2010. Với xuất phát điểm ban đầu chủ yếu là kinh doanh sách trực tuyến. Chỉ sau 7 năm, Tiki.vn hiện đã trở thành một nhà bán lẻ trực tuyến với 9 ngành hàng tiêu dùng cơ bản. Vậy chiến lược Marketing của Tiki đã được thực hiện như thế nào?

chiến lược marketing của Tiki

Hiện nay, Tiki được coi là đối thủ lớn của Lazada với tốc độ phát triển không ngừng. Website Tiki.vn có đến hơn 300.000 sản phẩm thuộc 12 ngành hàng sách, phong cách sống và điện tử. Tiki đã đạt được tỷ lệ hài lòng cao nhất của khách hàng. Thương hiệu này còn đạt tỷ lệ hoàn vốn thấp nhất trong tất cả những nhà khai thác thương mại điện tử tại Việt Nam nhờ vào khả năng kiểm soát chuỗi cung cấp vô cùng hợp lý. Ngoài ra thì TIki còn có những sự hợp tác với các thương hiệu nổi tiếng cung cấp những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao nhất cho sàn. Chưa kể tới hệ thống quản lý kho, hậu cần, chăm sóc khách hàng và cung cấp những dịch vụ khách hàng vô cùng nổi bật.

chiến lược marketing của Tiki

Năm 2016 thì tiki đã có sự phát triển vô cùng nhanh chóng với nhiều dấu ấn nổi bật giúp khẳng định vị thế tại Việt Nam cũng như làm rõ tham vọng trở thành sàn thương mại điện tử dẫn đầu.

Giải thưởng Tiki đạt được

Chiến lược Marketing của Tiki có gì đặc biệt

Nâng cao trải nghiệm của người dùng

So với thời điểm Tiki mới thành lập vào năm 2010, thói quen mua sắm và tiêu dùng của người Việt Nam đã thay đổi. Theo một báo cáo từ Euromonitor cho thấy, có đến 75% người tham gia khảo sát đều ưa thích mua sắm trên mạng Internet. Sự tiện lợi của hình thức này cùng với đặc điểm dân số ngày càng trẻ, mức thu nhập đã được cải thiện kèm theo độ thâm nhập ngày càng lớn của Internet và các thiết bị di động khiến hoạt động bán lẻ online ở Việt Nam tăng trưởng vượt bậc.

Trong chiến lược marketing của Tiki, doanh nghiệp này đã triển khai nhiều giải pháp tiếp thị đa thiết bị nhằm nâng cao hiệu quả chuyển đổi giữa điện thoại di động và máy tính.

Theo ông Alban Villani – là giám đốc thương mại khu vực Đông Nam Á của Criteo thì “Người tiêu dùng Việt Nam thường lựa chọn những tên tuổi lớn như Tiki.vn khi mua sắm bởi sự đa dạng về chủng loại sản phẩm và chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, một danh mục sản phẩm lớn có thể khiến cho người tiêu dùng không thể tìm được những sản phẩm thật sự phù hợp với nhu cầu của họ. Các nhà bán lẻ trực tuyến có thể ứng dụng công nghệ để chắc chắn rằng người tiêu dùng sẽ tìm thấy những mặt hàng mà họ đang tìm kiếm.

Tiki là minh chứng thành công điển hình khi gia tăng sự tương tác với khách hàng và mức chuyển đổi doanh số. Chúng tôi mong muốn thúc đẩy sự tăng trưởng của các nhà bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam thông qua những công nghệ mang lại trải nghiệm mua sắm tốt hơn nữa cho người tiêu dùng.” 

Sự lấn sân sang Marketplace

Đầu khoảng năm 2017, chiến lược marketing của Tiki chính là chuyển đổi mô hình kinh doanh từ B2C sang Marketplace. Điều này nghĩa là thay vì tự nhập hàng hóa về, giám sát đảm bảo chất lượng và bán lại cho khách hàng. Giờ đây, Tiki có vai trò là một sàn giao dịch trực tuyến. Đây là nơi dành cho các nhà cung cấp khác nhau đăng tải sản phẩm của mình. Điều này khiến cho số lượng các mặt hàng được cung cấp trên Tiki đã tăng lên rất nhanh chóng, thay vì chỉ là sách như trước kia. Yếu tố cốt lõi chính là Marketplace trở thành bước tiến hoàn chỉnh của mô hình B2C. Tiki đã rất khôn khéo và nhanh nhạy khi chọn phát triển theo hướng này.

Sự lấn sân sang Marketplace

PR – Khẳng định thương hiệu

Tiki không ngừng nỗ lực để tung ra các chương trình khuyến mãi và truyền thông, bên cạnh việc đa dạng hóa sản phẩm. Tuy nhiên, hiện nay, trên tổng số bàn luận về Tiki, số lượng bàn luận liên quan đến “sách” của người dùng vẫn chiếm áp đảo. Điều này cho thấy việc đẩy mạnh cộng hưởng của thương hiệu về sự đa dạng của Tiki chưa mang lại kết quả thực sự. Hình ảnh “nhà bán lẻ sách trực tuyến” đã ăn sâu vào tâm trí người dùng, đòi hỏi Tiki cần có một quá trình dài hơn nữa với nhiều hoạt động để đạt mục đích truyền thông.

KOL/Influencer Marketing

Thời gian gần đây, Tiki đã tích cực sử dụng hình thức influence Marketing. Bởi lẽ, Tiki cần hướng đến một tập khách hàng lớn hơn, mang tính đại chúng hơn. Để tăng tính cạnh tranh, Tiki đã chọn Chi Pu và Ngọc Trinh làm gương mặt đại diện. Trong vòng chưa đầy một tháng, Tiki đã khiến tất cả khách hàng đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Khi người dùng chưa hết ngỡ ngàng bởi Ngọc Trinh làm đại diện cho dịp khuyến mãi Black Friday 24/11 và Single Day 11/11, thương hiệu này đã tiếp tục “chơi lớn’’ bằng cách sử dụng giọng hát của Chi Pu để quảng bá cho chương trình khuyến mãi.

Ngoài ra Bích Phương cũng đã hợp tác với Tiki để ra một bài hát trong dịp tết 2018 và đạt được hàng triệu view trong một thời gian ngắn ra mắt. Bích Phương thường gắn liền với các bài hát troll về tết nên Tiki tận dụng điều này và nó đã mang lại thành công ngoài mong đợi cho Tiki trong chiến dịch làm Branding.

Kết luận – chiến lược Marketing của Tiki

Dù vẫn phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh như Sendo, Lazada, Thế Giới Di Động,… đã bước vào lĩnh vực thương mại điện tử, Tiki đã có những bước đi mới cho sự phát triển bền vững nhằm khẳng định vị thế trên thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Có thể nói, chiến lược Marketing của Tiki đã thể hiện rõ mục tiêu và tham vọng của thương hiệu này. Đã có những thông tin rò rỉ cho rằng, trong thời gian tới thì Tiki sẽ nâng cấp hệ thống vận hành và phân phối của mình mạnh hơn. Ngoài ra cũng sẽ mở rộng thêm nhiều mặt hàng khác nhau để có thể đáp ứng được toàn bộ nhu cầu cho khách hàng.

Điều đó đã được chứng minh bằng dịch vụ Tiki Now (Giao hàng trong 2 tiếng) từ thành phố lớn sang các thành phố khác. Ngoài ra thì Tiki cũng có dịch vụ giao hàng xuyên tết và đây được xem là điểm mạnh giúp cạnh tranh với các sàn Thương mại điện tử khác ở Việt Nam.

Thanh Nga/AI Marketing

>>> Bài viết khác :

Chiến Lược Marketing Của Shopee – “Thánh Bắt Trend”

Bình luận

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Kết Nối AIMarketing

21,942FansLike
0FollowersFollow
0SubscribersSubscribe
- Advertisement -

Bài Mới Nhất

Bình luận