21 C
Hanoi
Thứ Năm, Tháng Hai 9, 2023

Mua Sắm

8 Lợi Ích Của Việc Dậy Sớm Mà Có Thể Bạn Chưa Biết.

Dạo gần đây, mạng xã hội rộ lên câu nói: Dậy sớm để thành công. Có thể bạn đã biết lợi ích của việc dậy sớm. Hoặc cũng có thể không. Dù thế nào thì bài viết hôm nay Zila sẽ giúp bạn điểm qua 8 lợi ích của việc dậy sớm.

Dậy sớm giúp mọi việc diễn ra trật tự, theo đúng kế hoạch. Bạn không phải vội vã, tất bật sợ không kịp giờ. Bạn có thể dành riêng cho mình một chút thời gian yên tĩnh ở văn phòng. Dậy sớm không phải là điều dễ dàng, nhất là đối với ‘’cú đêm’’ lâu năm. Tuy nhiên 8 lợi ích của việc dậy sớm dưới đây có thể khiến bạn cân nhắc lại lối sống của mình.

1. Thêm thời gian cho bản thân

Khi dậy sớm:

  • Bạn thong thả hơn để tắm táp thư giãn, sắp xếp nhà cửa gọn gang.
  • Xem lại chương trình bỏ lỡ đêm qua và nghe tin tức buổi sáng.
  • Không có điện thoại hay email quấy rầy lúc sáng sớm.
  • Tập thể dục, đọc báo, xem những kênh truyền hình mà bạn yêu thích.
  • Cha mẹ có con nhỏ cảm thấy buổi sáng sớm chính khoảng thời gian duy nhất trong ngày được nhâm nhi tách cà phê hoặc thư giãn trước khi bắt đầu một ngày mới.
Sáng sớm chính khoảng thời gian duy nhất trong ngày được nhâm nhi tách cà phê.

2. Tập thể dục thường xuyên hơn

Động cơ luyện tập của con người đạt mức cao nhất là vào buổi sáng. Nhiều báo cáo chỉ ra rằng những người hứng thú tập thể dục buổi sáng sẽ luyện tập thường xuyên hơn buổi chiều/tối. Chưa được kiểm nghiệm nhưng một số chuyên gia tin rằng tập thể dục vào buổi sáng khi bụng đói buộc cơ thể đốt cháy lượng mỡ nhiều hơn thay vì các nhóm calo khác.

Dậy sớm tập thể dục để giảm cân.

Một nghiên cứu được công bố trước đây của tạp chí Sleep cho thấy: tập thể dục buổi sáng giúp dễ ngủ hơn vào buổi tối. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng hoạt động vào buổi sáng giúp sắp xếp nhịp ngày đêm của cơ thể nhịp nhàng hơn. Thử nghiệm trên những người không thích tập thể dục buổi sáng cho thấy họ khó ngủ hơn vào buổi tối so với nhóm tập thể dục.

3. Tránh ùn tắc giao thông

Ở một số thành phố lớn, sự khác biệt giữa lưu thông nhanh, chậm hay ùn tắc có thể xảy ra chỉ trong vòng 15 phút. Dậy sớm để tránh tắc đường giúp bạn thong thả hơn. Bên cạnh đó còn đảm bảo an toàn. Tránh phóng nhanh, vượt ẩu chỉ vì tránh tắc đường.

Dậy sớm để đỡ phải mắc kẹt trong đống xe cộ tấp nập.

Người tham gia giao thông nếu bị trễ giờ có thể có những hành vi hung hăng, không sáng suốt và tăng nguy cơ tai nạn. Đối với những người di chuyển bằng phương tiện công cộng sẽ thấy sự khác biệt giữa việc dễ dàng tìm được chỗ ngồi khi đi sớm và việc chen chúc giữa vô số người khi đi muộn.

4. Lợi ích của điểm tâm

Đối với những người dậy trễ thì việc đầu tiên họ làm chính là quýnh quáng ăn sáng. Người dậy quá trễ thường có xu hướng bỏ bữa sáng và đợi đến giờ ăn trưa. Vô số nghiên cứu đã chỉ ra những tác dụng tích cực của bữa sáng đối với sức khỏe. Người dậy sớm có thời gian chuẩn bị hoặc lựa chọn bữa sáng cho mình sẽ khỏe mạnh. Và có trọng lượng tốt hơn những người không ăn sáng. Thức dậy sớm cho ta thêm thời gian để nạp năng lượng từ bữa điểm tâm thay vì chộp lấy thức ăn, nhai vội vàng hoặc thậm chí là bỏ bữa.

5. Việc nhà

Bạn có thời gian vào buổi sáng để dọn dẹp nhà cửa. Chuẩn bị đồ ăn cho cả ngày, hoặc làm những việc lặt vặt. Nên bạn có thể dùng buổi tối để thư giãn và vui chơi với gia đình và bạn bè. Hầu hết mọi người đều mong muốn sử dụng buổi tối của họ để xem phim hay thong thả ăn tối cùng gia đình hơn là làm việc nhà. Hoàn thành việc vặt của bạn vào đầu ngày giúp cho ước muốn đó trở nên khả thi hơn.

6. Năng suất cao hơn

Một cuộc khảo sát 20 CEO tại các công ty lớn như Pepsi, Motorola, Avaya, và Xerox trước đây tìm ra điểm chung giữa họ. Là tất cả đều dậy trước 6h sáng. Họ sử dụng thời gian để giải quyết công việc trên email, tập thể dục, đọc báo, hoặc làm những việc vặt trong gia đình. Tất cả người trả lời khảo sát nói rằng việc dậy sớm có ảnh hưởng vô cùng quan trọng tới năng suất làm việc của họ.

7. Tăng cường trí tuệ

Có một số bằng chứng cho rằng não của con người hoạt động ở mức độ cao nhất vào buổi sáng.

Dậy sớm giúp tỉnh táo.

Trong một đề tài nghiên cứu được tiến hành ở trường Đại học Bắc Texas, các sinh viên báo cáo rằng người dậy sớm có chỉ số GPAs (điểm số trung bình học kỳ) cao hơn những người dậy muộn.

8. Giảm stress

Khi dậy sớm, bạn sẽ duy trì được trạng thái thư giãn và thoải mái suốt cả ngày. Những công việc như chuẩn bị cho bản thân, chuẩn bị cho con cái đi học, di chuyển đến nơi làm việc và hoàn thành những công việc khác trong buổi sáng có thể khiến bạn vô cùng mệt mỏi và căng thẳng.

Dậy sớm giảm căng thẳng.

Giảm stress có ảnh hưởng tốt tới sức khỏe. Như hạn chế nhức đầu, cao huyết áp, đau dạ dày, rụng tóc và lo âu. Cơ quan quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp (OSHA) đã ước tính rằng: tác hại do stress gây ra trên người lao động tiêu tốn khoảng 300 triệu USD mỗi năm. Tạo ra cho mình thêm một khoảng thời gian vào buổi sáng. Bạn sẽ không còn phải tất bật, vội vã mỗi ngày.

Hy vọng rằng với những lợi ích được liệt kê ở trên, bạn có thể điều chỉnh đồng hồ sinh học của mình phù hợp hơn. Dậy sớm đem lại rất nhiều lợi ích, thế nên hãy cố gắng ngủ sớm – dậy sớm bạn nhé!

Linh Phùng/Zila.

Bình luận

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Kết Nối AIMarketing

22,878FansLike
0FollowersFollow
0SubscribersSubscribe
- Advertisement -

Bài Mới Nhất

Bình luận